NGƯỜI MUA KÍNH ÁP TRÒNG CẬN THỊ CẦN LƯU Ý GÌ?

NGƯỜI MUA KÍNH ÁP TRÒNG CẬN THỊ CẦN LƯU Ý GÌ?

Mục lục [Ẩn]

Kính áp tròng (lens) dần trở thành phụ kiện không thể thiếu của giới trẻ nhất là những bạn trẻ bị cận thị - loạn thị. Tuy nhiên, khi mua lens cận lần đầu các bạn thường băn khoăn chọn loại nào phù hợp, đảm bảo chất lượng cũng như chọn độ cận như thế nào cho đúng.

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn lựa chọn lens cận phù hợp:

  • Độ cận lens phù hợp:

Các bạn cần đi đo khám lại mắt trước khi mua lens cận. Địa điểm đo khám mắt uy tín có thể là bệnh viện mắt địa phương hoặc các tiệm mắt kính lớn trong khu vực. Ngoài ra, một số cửa hàng kính áp tròng uy tín hiện nay đã có hỗ trợ đo mắt tại chổ.

Quy trình đo mắt chính xác bao gồm:

Bước 1: Nhỏ mắt chuyên dụng để làm dịu mắt trước khi đo

kiem-tra-thi-luc

Thực hiện kiểm tra lâm sàng bằng máy đo mắt

Bước 2: Đo mắt bằng máy đo thị lực. Máy sẽ cho ra phiếu đo mắt với các thông số: Cận, loạn, trục. Thông số này chỉ mang tính tham khảo.

kiem-tra-thi-luc

Kiểm tra thị lực chính xác bằng gá thử

Bước 3: Kiểm tra lại thị lực chính xác bằng gá thử dựa trên thông số tham khảo máy đo thị lực đã đưa.

Bước 4: Lưu lại thông tin độ cận chính xác của khách trên phiếu khám. Đây chính là độ cận của bạn khi đeo kính gọng

Lens cận giá bao nhêu? Kính áp tròng loại nào tốt?

Kính gọng thường sẽ cách mắt tầm 12mm, trong khi kính áp tròng lại áp xát vào mắt. Do đó khi lấy độ cho kính áp tròng chúng ta cần phải gia giảm độ cận xuống từ 0.25 đến 0.5 độ so với độ kính gọng. Đây mới là độ cận chính xác dành cho kính áp tròng. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo chuyên gia mắt hoặc nơi bán uy tín để có độ lens phù hợp.

cach-tinh-do-can-cho-kinh-ap-trong-can-thi

Cách chọn độ kính áp tròng

Tuyệt đối không được sử dụng độ trên phiếu đo của máy đo thị lực từ đó gia giảm ra độ cận của lens. Điều này là sai và sẽ khiến mắt cảm thấy choáng hoặc mỏi mắt do lấy sai độ. Thông số cận – loạn chính xác chỉ có được sau bước kiểm tra lại bằng gá thử.

  • Bán kính cong (BC)

    ban-kinh-cong

    Bán kính cong của kính áp tròng được kí hiệu là BC

BC có thông số 8,5-9. Đây là thông số thường bị lãng quên khi bạn trẻ tìm mua lens. Tuy nhiên, nó lại quan trọng trong việc quyết định độ êm và ôm mắt khi đeo.

Độ cong giác mạc của người Việt thường phù hợp với lens có BC là 8,6. Với BC khác như 8,7-9, lens bắt đầu có hiện tượng không bám mắt hoặc cộm do viền lens cấn vào giác mạc.

  • Độ ngậm nước (Water content)

    do-am-kinh-ap-trong

    Độ ngậm nước của lens

Kính áp tròng được cấu thành bởi 2 thành phần chính là silicone thân thiện giác mạc và phân tử nước được dung hòa theo tỷ lệ nhất định. Độ ngậm nước (tỷ lệ phân tử nước) tối ưu trong khoảng 42-45% quyết định độ bền, dẻo dai và hỗ trợ trao đổi oxy mắt của lens. Lens với độ ngậm nước thấp hơn có cảm giác cứng và dày hơn. Lens có độ ngậm nước cao trên 45%, độ bền sẽ yếu hơn nhưng có cảm giác mềm và mỏng hơn.

Các bạn trẻ Việt thường lầm tưởng độ ngậm nước càng cao, lens càng êm ái và thoải mái hơn. Tuy nhiên, ngoài hỗ trợ thẩm thấu oxy, độ ngậm nước càng cao, lens càng hút nhiều nước mắt để duy trì độ dẻo dai cần thiết. Do đó, người đeo điều tiết nước mắt kém sẽ thấy mắt khô, trong khi lens có cảm giác cứng hơn do thiếu nước.

Hiện nay thị trường đã xuất hiện những dòng lens cận với chất liệu tiên tiến hơn là Silicone Hydrogel có khả năng tăng cường trao đổi khí mà không phụ thuộc nhiều vào các tinh thể nước.

  • Chất liệu lens

Chất liệu lens được phân thành 2 nhóm chính là hema và silicone hydrogel. Lens chất liệu Hema là dòng lens truyền thống, hỗ trợ thời gian đeo 6-8 tiếng/ngày.

chat-lieu-kinh-ap-trong

Chất liệu lens được phân thành 2 nhóm chính là HEMA và Silicone Hydrogel.

Trong khi đó, lens silicone hydrogel với chất liệu tiên tiến hỗ trợ thời gian đeo 12-24 tiếng/ngày. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc có thể đeo lens ngủ qua đêm. Bác sĩ và chuyên gia mắt khuyến cáo không nên đeo lens ngủ qua đêm. Những quảng cáo kính áp tròng ngủ qua đêm tiềm ẩn rủi ro cho người dùng như viêm loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

Nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng lens trong thời gian ngắn từ 3-4 tiếng thì nên sử dụng kính áp tròng chất liệu HEMA. Ở thời gian sử dụng ít, cả 2 dòng lens HEMA và Silicone Hydrogel đều không có khác biệt. Khác biệt chỉ đáng kể khi bạn đeo thời gian lâu hơn 8 tiếng, lúc này dòng lens bạn nên chọn sẽ là Silicone Hydrogel.

  • Thời gian bảo hành

Các thương hiệu lens thường cam kết bảo hành 3-5 ngày kể từ ngày mua. Tuy nhiên, lens lại dễ xuất hiện vấn đề sau khoảng thời gian trên. Bạn nên tìm các thương hiệu kính áp tròng hỗ trợ thời gian bảo hành lâu hơn, không nên mua ở các nơi bán thiếu uy tín, không hỗ trợ bảo hành khi có vấn đề.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn thương hiệu kính áp tròng có chế độ hậu mãi xuyên suốt quá trình sử dụng lens. Vì trong quá trình sử dụng lens, chắc chắn bạn sẽ có nhiều câu hỏi cần giải đáp liên quan đến loại phụ kiện “khó tính” này.

  • Thương hiệu uy tín

Bạn có thể tìm hiểu kỹ và chọn ra thương hiệu uy tín đồng hành với đôi mắt bạn. Một trong những thương hiệu uy tín trên thị trường là Angel Eyes Contact Lens - lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Suốt 7 năm hoạt động, Angel Eyes luôn đảm bảo nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đồng thời còn có chế độ bảo hành đến 2 tuần, đảm bảo quyền lợi khách hàng. Đây là khác biệt giữa Angel Eyes và các thương hiệu cùng ngành.

Khong-gian-cua-hang-angel-eyes-contact-lens

Không gian cửa hàng Angel Eyes.

Để tìm hiểu và mua hàng trực tuyến, khách hàng truy cập angeleyes.vn hoặc đến showroom tại 501 Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận, TP.HCM (hotline: 0932004 221). Tại đây, khách hàng được đội ngũ nhân viên Angel Eyes tư vấn độ đeo lens, các mẫu kính áp tròng cận thị, kính áp tròng cận loạn phù hợp với từng người. Angel Eyes còn hướng dẫn đeo lens cho những bạn mới làm quen. Với 10-30 phút, khách hàng có thể đeo lens thuần thục.

Nguồn:

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/nguoi-mua-kinh-ap-trong-can-thi-canluu-ygi-c683a1191260.html

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article