Viễn thị là gì? Nguyên nhân & các cách khắc phụ viễn thị

Viễn thị là gì? Nguyên nhân & các cách khắc phụ viễn thị

Mục lục [Ẩn]


Viễn thị là một trong những vấn đề thị giác phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi mà còn đối với trẻ em. Điều đặc biệt là viễn thị thường bị nhầm lẫn với lão thị ở người cao tuổi. Bài viết dưới đây sẽ là nơi bạn có thể tìm hiểu về bệnh này, từ nguyên nhân, triệu chứng đến cách điều trị.


Viễn thị (Hyperopia) là gì?


Viễn thị (Hyperopia) là tình trạng khi mắt không thể nhìn rõ các vật ở gần, nhưng lại có thể nhìn rất rõ các vật thể ở xa (ít nhất 6 mét hoặc gần 20 bước). Viễn thị có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của người bệnh. Trong một số trường hợp viễn thị nghiêm trọng, bệnh nhân chỉ có thể nhìn thấy những thứ ở khoảng cách rất xa, các vật ở gần mắt không thể điều tiết hoàn toàn được, mắt nhìn mờ, để lâu dễ dẫn đến nhược thị, tăng nhãn áp và lác mắt.

Viễn thị có 3 loại:

  • Viễn thị nhẹ: Nhỏ hơn 2 Diop.

  • Viễn thị trung bình: Từ 3 – 5 Diop.

  • Viễn thị nặng: Trên 5 Diop.

Viễn thị là tật khúc xạ có thể di truyền trong gia đình. Triệu chứng của tật viễn thị khá giống với tật lão thị ở người già.

Nguyên nhân của tật viễn thị là do giác mạc dẹt quá hoặc trục trước - sau của cầu mắt ngắn quá, khiến hình ảnh không hội tụ ở võng mạc giống như mắt bình thường mà hội tụ ở phía sau võng mạc. Một thấu kính lồi phù hợp có thể giúp bệnh nhân viễn thị điều chỉnh điểm hội tụ về đúng võng mạc.


Sự khác biệt giữa viễn thị và lão thị là gì?


Viễn thị và lão thị không phải là một như nhiều người vẫn nghĩ. Lão thị là một tật ở mắt do giảm sút khả năng điều tiết, dẫn đến khả năng tập trung vào vật thể bị giảm sút, tương tự như hiện tượng tóc bạc và các nếp nhăn da. Lão thị và viễn thị cùng giống nhau ở điểm đó là nhìn gần không rõ; đều có thể được điều trị bằng cách đeo các loại kính đặc biệt hoặc có thể phẫu thuật điều chỉnh.

Tuy nhiên, lão thị không giống viễn thị vì viễn thị là một tật khúc xạ mắc phải (sự sai lệch về khúc xạ ánh sáng do mất cân bằng về tỉ lệ giữa chiều dài nhãn cầu và thuỷ tinh thể) có thể mắc từ khi còn nhỏ tuổi; còn lão thị là một hiện tượng gây ra bởi quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể (thường xảy ra ở người trên 40 tuổi), không phải là một tật khúc xạ mà là sự thay đổi sinh lý của mắt khi về già.

Thêm vào đó, người bị tật viễn thị luôn phải điều tiết mắt cho dù nhìn xa hay nhìn gần, trong khi bệnh nhân lão thị khi nhìn xa không cần phải điều tiết mắt, nhìn gần mới phải điều tiết mắt.


Triệu chứng của bệnh viễn thị là gì?


Tình trạng phổ biến nhất mà những người mắc viễn thị thường gặp phải đó chính là nhìn không rõ những vật ở gần, chỉ nhìn thấy các vật ở xa kèm cảm giác:

  • Nhức mắt

  • Nhức đầu, chóng mặt

  • Người bệnh để nhìn rõ các vật ở gần phải cố gắng điều tiết mắt dẫn tới sự co kéo lông mi, lông mày thậm chí là các cơ ở trán.

  • Nhìn các vật ở gần bị mờ, nhìn các vật ở xa rõ hơn

  • Đau thái dương, có cảm giác nặng ở trán

  • Những đôi mắt viễn thị có chiều hướng xoay vào trong, có những trường hợp trông giống bị lác.

Nếu bạn phát hiện các dấu hiệu bất thường kể trên, cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám với bác sĩ có chuyên môn, xác định đúng bệnh và khắc phục kịp thời.


Angel Eyes hiện có đo mắt miễn phí với các kỹ thuât viên theo quy trinh 3 bước chuẩn nhãn khoa. Các bạn có thể đến trực tiếp showroom 501 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Phú Nhuận, Tp.HCM hoặc đặt lịch khám online qua hotline 0971.115.122



Nguyên nhân gây ra bệnh viễn thị (Hyperopia) là gì?


Có 4 nguyên nhân chính gây ra tật viễn thị

  • Do di truyền: Bẩm sinh do trục nhãn cầu mắt ngắn hoặc do công suất hội tụ của giác mạc và thủy tinh thể yếu. Yếu tố di truyền có vai trò khá quan trọng vì bạn sẽ dễ bị viễn thị hơn nếu cha mẹ của bạn cũng bị viễn thị;

  • Do thói quen sinh hoạt: Không giữ đúng khoảng cách nhìn trong học đường và sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên nhìn xa khiến thể thủy tinh luôn xẹp xuống, lâu dần mất tính đàn hồi, mất dần khả năng phồng.

  • Do các bệnh lý về mắt: Có thể do các nguyên nhân khác như bệnh võng mạc, khối u mắt, mổ lấy thể thủy tinh thể, giác mạc bị dẹt do sẹo… gây ra viễn thị.

  • Do tuổi tác và lão hóa: thể thủy tinh bị lão hóa, mất tính đàn hồi.

Ngoài ra trẻ nhỏ là đối tượng thường mắc viễn thị trung bình với thị lực >2 Diop. Trong quá trình trưởng thành và phát triển, trục nhãn cầu của trẻ sẽ dài ra, mắt cũng phát triển với kích thước bình thường và có thể khắc phục được tình trạng này. Hay nói cách khác, viễn thị là một giai đoạn phát triển của mắt trước khi thành chính thị.


Cách khắc phục tật viễn thị


Khắc phục tật viễn thị bằng kính gọng theo toa

Với người lớn, cách điều trị đơn giản nhất đó là sử dụng kính để điều chỉnh thị lực. Đeo kính theo toa sẽ giúp điều trị viễn thị bằng cách chống lại sự giảm độ cong của giác mạc hoặc kích thước (chiều dài) nhỏ hơn của mắt bạn.

Kính cho người viễn thị là kính có thấu kính hội tụ giúp cho ảnh của vật hiện đúng lên trên võng mạc, khiến cho vật được nhìn rõ hơn, sắc nét hơn. Việc chọn kính viễn thị rất quan trọng nên hãy tới các bác sĩ chuyên khoa để khám tư vấn và chọn kính có độ viễn chính xác và phù hợp với mắt của bạn.

  • Việc đeo kính viễn là bắt buộc với độ viễn trên +1.00 diop, bởi với độ viễn này nếu không đeo kính sẽ khiến mắt bạn phải điều tiết quá nhiều gây tăng độ viễn nhanh hơn và gây các triệu chứng đỏ mắt, khô mắt...

  • Với viễn nhẹ dưới +1.00 diop, có thể không cần đeo kính viễn nếu thị lực vẫn đảm bảo cho công việc hàng ngày và mắt không bị khó chịu nhiều.

Tuy nhiên việc đeo kính gọng sẽ bất tiện trong cuộc sống hàng ngày và khá vướng víu

Khắc phục tật viễn thị bằng phương pháp phẫu thuật


Với những người không muốn đeo kính, bác sĩ sẽ gợi ý phẫu thuật để điều trị viễn thị. Bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật khúc xạ bằng tia laser để định hình lại độ cong của giác mạc và điều chỉnh sao cho hình ảnh hội tụ ngay trên võng mạc.
Các phương pháp phẫu thuật điều trị viễn thị có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật LASIK: Với quy trình này, bác sĩ phẫu thuật mắt tạo một vạt mỏng, có bản lề vào giác mạc. Sau đó, sử dụng tia laser để điều chỉnh các đường cong của giác mạc giúp điều chỉnh tật viễn thị. Phục hồi sau phẫu thuật LASIK thường nhanh hơn và ít gây khó chịu hơn so với các phẫu thuật giác mạc khác.

  • Phẫu thuật LASEK: Bác sĩ phẫu thuật tạo ra một vạt siêu mỏng chỉ ở lớp vỏ bảo vệ bên ngoài của giác mạc (biểu mô). Sau đó, sử dụng tia laser để định hình lại các lớp bên ngoài của giác mạc, thay đổi đường cong của nó và sau đó thay thế biểu mô.

  • Phẫu thuật cắt giác mạc bằng ánh sáng (PRK): Thủ thuật này tương tự như LASEK, ngoại trừ phẫu thuật viên loại bỏ hoàn toàn biểu mô, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để tạo hình lại giác mạc. Biểu mô không được thay thế mà sẽ phát triển trở lại một cách tự nhiên, phù hợp với hình dạng mới của giác mạc.

Tuy nhiên, phẫu thuật thường không an toàn như đeo kính đồng thời chi phí phẫu thuật còn cao kèm theo có thể xảy ra một số biến chứng. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo tình trạng sức khỏe mắt của bạn.

Khắc phục tật viễn thị bằng kính áp tròng viễn thị

Nếu các phương pháp trên đều có nhược điểm về giá thành còn cao và nhiều bất tiện, rủi ro thì kính áp tròng viễn thị chính là giải pháp tối ưu nhất.
Với 1 mức giá thành hợp lý bạn đã có thể khắc phục tức thời được tật viễn thị trả lại tầm nhìn sáng khỏe


Kính áp tròng viễn thị là gì?


Kính áp tròng hoạt động giống như kính đeo mắt. Kính sẽ chỉnh ánh sáng bị bẻ cong khi đi vào mắt. Nhưng các điểm tiếp xúc nhỏ hơn các thấu kính trong kính và nằm ngay trên bề mặt nhãn cầu.
Kính có nhiều loại vật liệu và kiểu dáng gồm mềm và cứng, thấm khí kết hợp thiết kế hình cầu, hình xuyến, đa tiêu cự và một góc. Kính áp tròng an toàn, thoải mái và thuận tiện nhưng có thể gây khô mắt và nhiễm trùng mắt nếu không chọn lựa các hãng kính áp tròng viễn thị uy tín.


Dòng kính áp tròng viễn thị tại Angel Eyes


Cách sử dụng (đeo và tháo) kính áp tròng viễn thị?



Cách đeo kính áp tròng viễn thị

Đeo kính áp tròng viễn thị trong suốt chúng ta nên chú ý những điều sau:

• Nên đeo kính áp tròng trước khi makeup, nếu bột phấn có lỡ rơi vào mắt, nhẹ nhàng lấy tăm bông chặm và lấy bụi ra. Song song đó bạn cần nhỏ mắt trước khi đeo lens trong suốt để tẩy bụi hoàn toàn. Bạn có thể sử dụng khăn giấy để ngay khóe mắt để thấm nước nhỏ mắt lens dư, tránh làm nước nhỏ chảy ra ngoài sẽ làm trôi lớp makeup.

• Có một mẹo nhỏ là trước khi đeo kính áp tròng vào mắt, bạn có thể nhỏ vào lens 1 giọt nước nhỏ mắt lens điều này sẽ giúp lens dễ bám vào mắt hơn. Bạn đừng bỏ qua bước nhỏ mắt cho lens nhé, vì nhỏ mắt khi đeo lens có thể giúp làm sạch mắt nếu vô tình có bụi rơi vào. Đồng thời nước nhỏ mắt cho người đeo lens còn giúp cân bằng ẩm cho cả mắt và lens nữa.

• Nếu không có dụng cụ đeo kính áp tròng, bạn cần rửa tay thật kỹ và không để móng tay tiếp xúc với lens, chỉ dùng phần thịt ở đầu ngón tay để đeo lens (tránh làm trầy giác mạc hay rách lens).

Cách tháo kính áp tròng viễn thị

• Trước khi tháo kính áp tròng, bạn nên nhỏ thêm 1-2 giọt mỗi bên mắt để cấp ẩm lại cho giác mạc & lens trong suốt. Điều này giúp việc tháo lens ra sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
• Nếu không có dụng cụ tháo lens, bạn cần rửa tay thật kỹ và không để móng tay tiếp xúc với lens, chỉ dùng phần thịt ở đầu ngón tay để tháo lens (tránh làm trầy giác mạc hay rách lens).
• Sau khi tháo lens, nhỏ thêm 1-2 giọt mỗi bên để cấp ẩm lại cho mắt. Lúc này có thể nhỏ các loại thuốc nhỏ mắt khác.
• Kính áp tròng khi lấy ra khỏi mắt nên để ngay vào trong khay đựng lens đã có sẵn dung dịch ngâm mới. Bạn nên tạo cho mình thói quen bỏ kính áp tròng vào đúng khay L hoặc R tương ứng với mỗi bên trái hoặc phải của mắt. Điều này đặc biệt quan trọng với những bạn đeo kính áp tròng cận lệch độ giữa 2 mắt.
Thao tác tháo lens khỏi mắt bạn có thể xem hình sau hoặc clip trong bài để biết rõ hơn nh

Hướng dẫn đeo lens trực quan bằng hình ảnh


Địa chỉ shop bán kính áp tròng viễn thị uy tín, giá tốt


Một trong những địa chỉ mua kính áp tròng trong suốt viễn thị được ưa chuộng, uy tín và giá tốt nhất hiện nay là Angel Eyes Contact Lens. Lens viễn thị không màu của Angel Eyes đều được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc, có giấy chứng nhận an toàn của Bộ Y Tế Việt Nam, được ưa chuộng bởi hàng triệu khách hàng trong suốt 7 năm hoạt động.

Tại đây, ngoài việc toàn bộ các mẫu lens có sẵn độ, thì bạn còn được đội ngũ nhân viên thân thiện, tận tâm của Angel Eyes tư vấn các mẫu hợp với phong cách riêng của mình. Ngoài ra, Angel Eyes còn hỗ trợ hướng dẫn đeo kính áp tròng cho những bạn mới đeo lần đầu, chỉ từ 10-30 phút là bạn đã có thể đeo lens thuần thục.

Bên cạnh đó, Angel Eyes còn giao hàng kính áp tròng cận trong suốt tận nơi (trong ngày) trên toàn quốc khi bạn có nhu cầu mua lens ở các quận các quận trung tâm, kể cả Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh,..

Với hệ thống chi nhánh trải dài trên toàn quốc, Angel Eyes sẵn sàng phục vụ và giúp đôi mắt của bạn trở lên long lanh, xinh đẹp hơn ♥

Bấm vào đây để xem hệ thống chi nhánh

Cửa hàng ANGEL EYES tại 501 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Phú Nhuận

Đối với tất cả khách hàng sử dụng sản phẩm lens trong suốt có độ tại Angel Eyes, hãng hỗ trợ bảo hành 1 đổi 1 cho những sản phẩm bị lỗi từ nhà sản xuất trong 2 tuần đầu tiên. Trong suốt quá trình sử dụng, Angel Eyes luôn theo dõi và tận tình chăm sóc, hướng dẫn thêm cho khách hàng. Với những lợi ích này, thì Angel Eyes là địa điểm bán lens viễn thị uy tín mà bạn không thể bỏ qua!


Chi tiết về dòng lens viễn thị tại Angel Eyes


Thông tin chi tiết lens viễn thị COSMO

  • Độ viễn hỗ trợ: +0.50 đến +6.00 độ (có hỗ trợ lệch độ)
    (+0.5 +0.75 +1.00 +1.25 +1.50 +1.75 +2.00 +2.25 +2.50 +2.75 +3.00 +3.25 +3.50 +3.75 +4.00 +4.25 +4.50 +4.75 +5.00 +5.25 +5.50 +5.75 +6.00)
  • Đường kính (Dia): 14.0mm (không giãn dễ đeo)
  • Bán kính cong (BC): 8.6 (Tinh chỉnh riêng cho độ cầu mắt Việt, mang đến sự êm ái tuyệt đối)
  • Độ ẩm tối ưu: lên đến 58%
  • Thời hạn sử dụng: Hỗ trợ mắt thở lên đến 8h/ngày
  • Chất liệu: PolyHema cao cấp hỗ trợ mắt thở tối đa lên đến 8h/ngày
  • Hạn sử dụng: 3 tháng

Hiện tại kính áp tròng viễn thị Cosmo đang dược bán tại Angel Eyes với mức giá rất tốt và hơp lý. Chỉ với 270k bạn đã có thể lấy lại được tầm nhìn rõ nét mà không chịu sự vướng víu như kính gọng hay rủi ro như khi phẫu thuật mắt
>>> Xem ngay kính áp tròng viễn thị COSMO
Inbox Angel Eyes trên fanpage Kính áp tròng Angel Eyes hoặc gọi ngay Hotline 0971 115 122 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nha


Cùng lưu lại các thông tin của Angel Eyes nào :

Showroom1: 501 Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận, TpHCM
Showroom2: 61 Đ. Số 5, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TpHCM

Giờ mở cửa : 8h00 – 21h45 (Thứ Hai – Chủ Nhật)

Hotline : 0932 004 221

Điện thoại : 028 6264 7008

Website : www.angeleyes.vn

Fanpage: Angel Eyes Contact Lens

Instagram : @angeleyes.vn

Angel Eyes chúc bạn sớm tìm được mẫu lens ưng ý, luôn xinh đẹp và tự tin bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article