CONTACT LENS LÀ GÌ? TIPS CHỌN CONTACT LENS PHÙ HỢP VỚI MẮT

CONTACT LENS LÀ GÌ? TIPS CHỌN CONTACT LENS PHÙ HỢP VỚI MẮT

Mục lục [Ẩn]

Contact Lens, hay còn được gọi là kính áp tròng, là loại thấu kính mỏng, mềm, có dạng cong, thường được làm từ Polyhema hoặc Silicone Hydrogel. Contact Lens được đặt trực tiếp lên bề mặt giác mạc của mắt, giúp điều chỉnh tật khúc xạ. Dòng sản phẩm này là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai cần điều chỉnh thị lực và không muốn đeo kính hoặc trải qua các cuộc phẫu thuật phức tạp.

Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về chất liệu kính áp tròng, về mẫu thiết kế và tính năng của loại kính này.


CHẤT LIỆU CỦA CONTACT LENS LÀ GÌ?


Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn Contact Lens chính là chất liệu lens nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn. Cụ thể, có 5 loại kính áp tròng được phân dựa trên loại chất liệu thấu kính:

Lens mềm - Soft contact lens:

Lens mềm được làm từ chất dẻo có chứa nước, giống như gel được gọi là hydrogel. Những thấu kính này rất mỏng, dẻo và phù hợp với bề mặt phía trước của mắt. Đây là dòng sản phẩm được giới thiệu vào đầu những năm 1970, lens hydrogel giúp mắt dễ chịu ngay lập tức.

Lens Silicone Hydrogel

Lens Silicone Hydrogel là một loại Lens mềm tiên tiến, xốp hơn Lens Hydrogel thông thường và cho phép nhiều Oxy hơn tiếp xúc với giác mạc. Được giới thiệu vào năm 2002, Contact Lens Silicone Hydrogel hiện là loại kính áp tròng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Kính áp tròng thấm khí - Gas Permeable Contact Lenses

Kính áp tròng thấm khí, tên tiếng anh là Gas Permeable Contact Lenses, hay còn được gọi là GP hoặc RGP Lens là loại Lens cứng trông giống như Lens PMMA nhưng có các lỗ khí và cho phép oxy đi qua chúng.

Loại Lens này có khả năng thẩm thấu Oxy, Lens GP có thể vừa khít với mắt hơn Lens PMMA, khiến chúng thoải mái hơn so với loại Lens cứng thông thường. Kể từ khi ra mắt vào năm 1978, loại Lens này về cơ bản đã thay thế Lens PMMA có các lỗ khí nhỏ.

Ngoài ra, GP Lens thường giúp người đeo có tầm nhìn sắc nét hơn so với Lens Silicone Hydrogel và Lens mềm - đặc biệt nếu bạn bị loạn thị. Tuy nhiên, thường sẽ mất một khoảng thời gian để mắt của bạn thích nghi với GP Contact Lens khi bạn mới bắt đầu đeo chúng. Nhưng sau khoảng thời gian thích ứng ban đầu này, hầu hết mọi người đều thấy thấu kính GP thoải mái như thấu kính Hydrogel.

>>> Cùng xem thêm: TOP Các Hãng Lens Tốt Và Uy Tín Nhất

Kính áp tròng hỗn hợp - Hybrid contact lenses

Kính áp tròng hỗn hợp được thiết kế để mang lại cảm giác thoải mái khi đeo so với Lens Silicone Hydrogel hoặc Lens mềm, kết hợp với quang học tinh thể của kính áp tròng thấm khí.

Hybrid Contact Lens có vùng trung tâm thấm khí cứng, được bao quanh bằng chất liệu Hydrogel hoặc Silicone Hydrogel.

Mặc dù có những tính năng này, nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ người dân ở Hoa Kỳ đeo loại Lens Hybrid này, có lẽ vì loại Lens này khó lắp hơn và phí thay thế đắt hơn so với Lens Silicone Hydrogel và Lens mềm.

Lens PMMA (Polymethyl Methacrylate)

Contact Lens PMMA được làm từ nhựa cứng trong suốt, gọi là Polymethyl Methacrylate (PMMA), cũng được sử dụng để thay thế cho kính trong các sản phẩm cửa sổ chống vỡ và được bán bởi các nhãn hiệu Lucite, Perspex và Plexiglas. Ngoài ra, Lens PMMA có tính năng quang học tuyệt vời, nhưng chúng lại không truyền được oxy đến mắt và có thể khó thích ứng.

Vào năm 2017, có đến 64% Contact Lens được kê toa ở Mỹ là Lens Silicone Hydrogel, tiếp đến là Lens mềm (hydrogel) (22%), Kính áp tròng thấm khí (11%), Kính áp tròng tổng hợp (2%) và Contact Lens PMMA (1%).


THỜI GIAN ĐEO LENS


Cho đến năm 1979, tất cả những người đeo kính áp tròng đều tháo ra và làm sạch chúng hàng đêm. Sự ra đời của những dòng Lens giúp đeo xuyên suốt cho phép người đeo có thể ngủ khi đeo. Hiện nay, có hai dòng Lens được phân loại theo thời gian đeo:

  • Contact Lens đeo hằng ngày: cần phải bỏ ra mỗi đêm.
  • Contact Lens đeo xuyên suốt: có thể đeo xuyên đêm, có thể đeo xuyên suốt trong tuần mà không cần gỡ ra.


KHI NÀO CẦN THAY CONTACT LENS?


Ngay cả khi được chăm sóc thích hợp, kính áp tròng (đặc biệt là kính áp tròng mềm) nên được thay thường xuyên để ngăn ngừa sự tích tụ cặn và ô nhiễm của thấu kính làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Thời gian thay Lens

Thời gian thay Lens

Lens mềm có các phân loại chung sau đây, dựa trên tần suất thay thế:

  • Contact Lens dùng 1 ngày: Dùng 1 lần/1 ngày rồi bỏ.
  • Contact Lens dùng 1 lần: Bỏ đi sau mỗi 2 tuần hoặc ít hơn.
  • Contact Lens thay thường xuyên: Bỏ đi sau mỗi tháng hoặc mỗi quý.
  • Contact Lens có thể tái sử dụng: Bỏ đi sau mỗi 6 tháng hoặc hơn.

Cụ thể, Kính áp tròng thấm khí (Gas Permeable Contact Lenses) có khả năng chống bám cặn ống kính tốt hơn và không cần phải vứt bỏ thường xuyên như Lens mềm. Thông thường, Contact Lens GP có thể sử dụng được một năm hoặc lâu hơn trước khi chúng cần được thay thế.

Lịch thay kính áp tròng được quy định thường xuyên nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2017 là hàng tháng (40%), tiếp theo là hàng ngày (35%), cứ sau một đến hai tuần (24%) và hàng năm (1%).


CÁC THIẾT KẾ CỦA CONTACT LENS GỒM NHỮNG GÌ?


Kính áp tròng mềm (cả kính áp tròng Hydrogel tiêu chuẩn và kính áp tròng Silicone Hydrogel) có nhiều kiểu dáng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chúng:

  • Kính áp tròng hình cầu (Spherical Contact Lenses) giúp điều chỉnh cận thị hoặc viễn thị.
  • Kính áp tròng Toric dạng mềm (Toric Soft Contact Lenses) giúp điều chỉnh loạn thị cũng như cận thị hoặc viễn thị.
  • Kính đa tròng - Multifocal Contact Lens (bao gồm cả kính áp tròng hai tròng - Bifocal Contact Lens) chứa các vùng cận khác nhau cho tầm nhìn gần và xa để điều chỉnh lão thị cũng như cận thị hoặc viễn thị. Một số Lens đa tròng/ đa tiêu cự cũng có thể điều chỉnh chứng loạn thị.
  • Kính áp tròng mỹ phẩm - Cosmetic contact lenses bao gồm các kính áp tròng màu, vốn dĩ được thiết kế để thay đổi và đa dạng hóa màu mắt của bạn. Có thể kể đến một số loại Lens như Halloween, hóa trang và các Lens có hiệu ứng đặc biệt khác cũng được coi là áp tròng thẩm mỹ.

Tất cả các Contact Lens này đều có thể tùy chỉnh phù hợp với những đôi mắt khó lắp. Các thiết kế thấu kính khác cũng có sẵn - bao gồm cả thấu kính được chế tạo để sử dụng trong các tình huống đặc biệt, chẳng hạn như hiệu chỉnh keratoconus.


MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA CONTACT LENS LÀ GÌ?


Mỗi loại Contact Lens sẽ gắn với những đặc điểm khác nhau

  • Kính áp tròng 2 tròng cho người loạn thị: Đây là những kính áp tròng mềm cao cấp giúp điều chỉnh cả lão thị và loạn thị. Vì vậy bạn có thể không đeo kính sau 40 tuổi ngay cả khi bạn bị loạn thị.
  • Contact Lens cho mắt khô: Hiện nay có một số loại kính áp tròng mềm được chế tạo đặc biệt để giảm nguy cơ mắc các triệu chứng khô mắt liên quan đến kính áp tròng.
  • Lens đa màu: Nhiều loại thấu kính được mô tả ở trên cũng có màu sắc có thể làm tăng màu sắc tự nhiên của mắt bạn - ví dụ như làm cho đôi mắt xanh của bạn trở nên xanh đậm hơn chẳng hạn.
  • Contact Lens có hiệu ứng đặc biệt: Còn được gọi là Lens dùng để hóa trang, loại này kèm với những hiệu ứng đặc biệt sẽ giúp bạn trông giống như một con mèo, ma cà rồng hoặc một “cái tôi” khác của bản thân mà bạn lựa chọn.
  • Contact Lens giả: Các Lens mềm đục được gọi là kính áp tròng giả. Loại Lens này có thể được thiết kế tùy chỉnh cho một mắt đã bị biến dạng do chấn thương hoặc bệnh tật để che đi khiếm khuyết đó. Ngoài ra, nó còn giúp phù hợp hơn với ngoại hình và không hề ảnh hưởng tới mắt.
  • Contact Lens tùy chỉnh: Nếu kính áp tròng thông thường dường như không phù hợp với bạn, bạn có thể lựa chọn những dòng kính áp tròng tùy chỉnh được sản xuất theo yêu cầu cho hình dạng mắt và nhu cầu thị giác của cá nhân bạn.
  • Contact Lens ức chế tia UV: Một số loại kính áp tròng mềm giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím của mặt trời có thể gây đục thủy tinh thể và các vấn đề về mắt khác. Nhưng vì kính áp tròng không che toàn bộ mắt của bạn, bạn vẫn nên đeo kính râm ngăn tia UV ở ngoài trời để bảo vệ tốt nhất khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Contact Lens Scleral: Thấu kính thấm khí có đường kính lớn được gọi là kính áp tròng được thiết kế đặc biệt để điều trị chứng Keratoconus và các bất thường khác của giác mạc, cũng như chứng lão thị.
  • Kính áp tròng cận thị: Kính áp tròng đặc biệt đang được phát triển để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em.


CÁCH CHỌN CONTACT LENS PHÙ HỢP


Đầu tiên, kính áp tròng của bạn phải mang lại thị lực tốt bằng cách điều chỉnh độ cận thị, viễn thị, loạn thị hoặc một số kết hợp của tất cả các vấn đề về thị lực đó.

Thứ hai, ống kính phải vừa với mắt của bạn. Để làm được điều đó, ống kính có hàng chục nghìn sự kết hợp giữa đường kính và độ cong. Về vấn đề này, bạn cần chọn những nhãn hiệu Lens phù hợp, bởi lẽ không phải mọi nhãn hiệu ống kính đều có đủ mọi "kích cỡ".

Thứ ba, việc chọn Lens còn có thể được bắt nguồn từ những nhu cầu mang tính y tế. Ví dụ những người có mắt khô sẽ lựa chọn những dòng Lens đặc thù hơn.

Cuối cùng, xem xét đến tính năng của kính áp tròng, ví dụ như đeo qua đêm hay đeo trong ngày, màu sắc thế nào,...


CÁCH BẢO QUẢN KÍNH ÁP TRÒNG


Hiện nay, việc chăm sóc kính áp tròng, làm sạch, khử trùng và bảo quản chúng dễ dàng hơn nhiều so với trước đây.

Một vài năm trước, bạn sẽ cần một vài chai sản phẩm tẩy rửa để bảo quản Lens sao cho thích hợp. Ngày nay, hầu hết mọi người đều có thể sử dụng dung dịch "đa năng" - nghĩa là một sản phẩm vừa làm sạch, vừa khử trùng, vừa dùng để đựng.

Ngoài ra, bạn có thể xem nhiều hơn về cách bảo quản Lens tại Angel Eyes.

Những câu hỏi thường gặp về kính áp tròng


GIÁ CÁC LOẠI CONTACT LENS TẠI ANGEL EYES


Giá các sản phẩm kính áp tròng tiêu biểu của Angel Eyes:

Cùng lưu lại các thông tin của Angel Eyes nào :

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article