Mang lens đi bơi được không? Có bị đỏ mắt không?

Mang lens đi bơi được không? Có bị đỏ mắt không?

Mục lục [Ẩn]

Câu trả lời là KHÔNG NÊN. Vì khi đi đeo kính áp tròng (lens) đi bơi, tròng kính có thể hấp thụ nước, vi khuẩn, vi rút hoặc các mầm bệnh tiềm ẩn khác gây hại đến mắt. Từ đó gây ra tình trạng đỏ mắt hoặc tệ hơn là các dị chứng ở mắt.

Tuy nhiên,

Có ý kiến cho rằng: "Mang lens khi bơi có thể giúp nhìn rõ hơn dưới nước và giúp việc bơi lội từ đó cũng dễ dàng hơn”.

Ý kiến này ĐÚNG nhưng cũng KHÔNG ĐÚNG. Bởi khi đeo Lens đi bơi, sẽ gây nên nguy hiểm theo một số cách.

Câu trả lời của VSP Vision Care

Trên thực tế, khi Lens bị ướt với bất kỳ loại nước nào - cho dù đó là trong hồ bơi, hồ nước hay vòi hoa sen, đều có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại vấn đề về mắt.

Dưới đây là những rủi ro khi bơi khi đeo kính áp tròng và các bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ mắt khi ở dưới nước.


NHỮNG RỦI RO KHI ĐEO LENS ĐI BƠI GỒM NHỮNG GÌ?


Việc mang Lens khi bơi thực sự không phải là điều được khuyến khích cho lắm. Bởi lẽ lúc đó tròng kính có thể hấp thụ nước, vi khuẩn, vi rút hoặc các mầm bệnh tiềm ẩn khác gây hại đến mắt.

Ngoài ra, bơi ở hồ, sông và đại dương có thể nguy hiểm hơn bơi trong hồ bơi. Bởi vì các vùng nước tự nhiên có nhiều khả năng chứa các loại vi khuẩn, virus và các mầm bệnh có hại khác, vốn có thể bị tiêu diệt bởi hóa chất hồ bơi.

Đeo kính áp tròng khi bơi

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bơi trong hồ bơi trong khi đeo kính áp tròng là an toàn. Cụ thể, Clo và các hóa chất hồ bơi khác không thể tiêu diệt tất cả các mầm bệnh.Thêm vào đó, những dòng kính áp tròng mềm có những lỗ thoáng khí (thường được ưa chuộng nhất), vì vậy mầm bệnh và hóa chất hồ bơi có thể xâm nhập vào mắt bạn một cách dễ dàng.

Tóm lại, đeo kính áp tròng khi bơi có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt sau:

  • Kích ứng mắt.
  • Khô mắt, đặc biệt khi bơi trong hồ bơi có Clo hoặc nước muối.
  • Nhiễm trùng mắt.
  • Giác mạc bị mài mòn hoặc trầy xước.
  • Viêm mắt (Viêm màng bồ đào).
  • Loét giác mạc.

Khóc khi đeo lens có sao không?


ĐEO LENS ĐI TẮM CÓ ĐƯỢC KHÔNG?


Ngoài dung dịch kính áp tròng vô trùng, bất kỳ loại nước nào cũng có thể gây hại nếu bạn bị dính vào mắt khi đang đeo kính áp tròng.

Rủi ro khi tắm trong khi đeo kính áp tròng cũng tương tự như rủi ro khi đi bơi trong khi đeo kính áp tròng. Nó làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề về mắt, bao gồm khô mắt, nhiễm trùng mắt và viêm.

Ngoài ra, theo Nguồn tin cậy của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention - CDC), có một loại trùng amip tên là Acanthamoeba có thể được tìm thấy trong tất cả các loại nước, nhưng nó phổ biến hơn trong nước máy hoặc nước giếng, vốn thường được sử dụng để tắm.

Loại trùng Amip này có thể gây nên nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, gọi là viêm giác mạc Acanthamoeba. Viêm giác mạc do trùng Amip gây nên sẽ rất đau và khó điều trị, trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể dẫn đến mù lòa.

Nếu trong trường hợp bất khả kháng bạn phải đeo kính áp tròng khi tắm, hãy lấy chúng ra ngay sau khi bạn tắm xong. Sau đó, ngâm chúng trong dung dịch khử trùng trong 24 giờ.

Có nên đeo kính áp tròng khi chơi thể thao không?


CÁCH ĐEO KÍNH ÁP TRÒNG KHI BƠI MÀ VẪN AN TOÀN


Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt. Ví dụ, bạn có thể:

  • Đeo kính bảo hộ khi bơi. Cần lưu ý là phải chọn loại kính vừa khít với mắt, giúp ngăn nước vào mắt. Nếu bạn thường xuyên bơi lội, hãy xem xét một cặp kính bảo hộ có độ cận theo toa, như vậy thì bạn cũng không nhất thiết phải đeo kính áp tròng nữa.
  • Tháo Lens ra ngay lập tức sau khi bơi. Sau đó, rửa lại mắt bằng nước sạch và đeo kính vào. Hoặc, bạn có thể đeo một cặp kính áp tròng khác, mới và sạch hơn.
  • Sau khi bơi với kính áp tròng, hãy khử trùng nó trong nước ngâm Lens khoảng 24 giờ.
  • Cân nhắc về việc đeo kính áp tròng 1 ngày và vứt bỏ chúng sau khi bơi.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt trước và sau khi bơi để giảm nguy cơ khô mắt.
  • Nếu bạn là VĐV bơi lội hoặc cần thi đấu chuyên nghiệp, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để chọn loại kính áp tròng phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc phẫu thuật LASIK để giúp điều chỉnh thị lực của mình.


CÁCH THÁO LENS


  • Trước khi tháo lens, bạn nên nhỏ thêm 1-2 giọt mỗi bên mắt để cấp ẩm lại cho giác mạc & lens.
  • Nếu không có dụng cụ tháo lens, bạn cần rửa tay thật kỹ và không để móng tay tiếp xúc với lens, chỉ dùng phần thịt ở đầu ngón tay để tháo lens (tránh làm trầy giác mạc hay rách lens).
  • Sau khi tháo lens, nhỏ thêm 1-2 giọt mỗi bên để cấp ẩm lại cho mắt. Lúc này có thể nhỏ các loại thuốc nhỏ mắt khác.
  • Kính áp tròng khi lấy ra khỏi mắt nên để ngay vào trong khay đựng lens đã có sẵn dung dịch ngâm mới. Bạn nên tạo cho mình thói quen bỏ lens vào đúng khay L hoặc R tương ứng với mỗi bên trái hoặc phải của mắt. Điều này đặc biệt quan trọng với những bạn bị cận - loạn lệch độ giữa 2 mắt.


CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA NHIỄM TRÙNG MẮT LÀ GÌ?


Nếu bạn bơi hoặc tắm trong khi đeo kính áp tròng, hãy để ý các triệu chứng của nhiễm trùng mắt (nếu có), bao gồm:

  • Mắt đỏ.
  • Đau mắt.
  • Ngứa mắt.
  • Chảy nước mắt.
  • Mờ mắt.
  • Mắt sưng tấy.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
  • Tạo cảm giác như bạn có một cái gì đó trong mắt của bạn.

TÓM LẠI


Bơi lội hoặc tắm khi đeo kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại vấn đề về mắt, từ khô mắt đến nhiễm trùng mắt nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ này, tốt nhất bạn nên tránh đeo kính áp tròng khi ở dưới nước.

Nếu bạn phải đeo kính áp tròng khi bơi hoặc tắm, hãy cân nhắc đeo kính bảo hộ có độ hoặc kính bảo hộ có Lens bên trong sao cho vừa khít mắt để không cho nước vào mắt.


NÊN MUA LENS Ở ĐÂU?


Một trong những địa chỉ mua lens được ưa chuộng nhất hiện nay là Angel Eyes Contact Lens. Các sản phẩm của Angel Eyes đều được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc, có giấy chứng nhận an toàn của Bộ Y Tế Việt Nam, được ưa chuộng bởi hàng triệu khách hàng trong suốt 7 năm hoạt động.

https://file.hstatic.net/1000074526/file/lens-mat-can-co-mau-cao-cap-tai-angel-eyes__13__4d8550a53f704293886d9c5e8f86c8f3_grande.jpg

https://file.hstatic.net/1000074526/file/lens-mat-can-co-mau-cao-cap-tai-angel-eyes__10__40ec587bc99d4d5f9251f19748b287dc_1024x1024.jpg

Giấy phép Bộ Y Tế cấp cho các sản phẩm kính áp tròng Angel Eyes

Cùng lưu lại các thông tin của Angel Eyes nào :

501 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận

Giờ mở cửa : 8h30 – 21h (Thứ Hai – Thứ Bảy) | 8h30 – 20h (Chủ Nhật)

Hotline : 0932 004 221

Điện thoại : 028 6264 7008

Website : www.angeleyes.vn

Fanpage: Angel Eyes Contact Lens

Instagram : @angeleyes.vn

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article