HẠN SỬ DỤNG CỦA KÍNH ÁP TRÒNG & DẤU HIỆU LENS HẾT HẠN

HẠN SỬ DỤNG CỦA KÍNH ÁP TRÒNG & DẤU HIỆU LENS HẾT HẠN

Mục lục [Ẩn]

Mọi thứ đều có hạn dùng của nó và kính áp tròng của bạn cũng vậy. Các kính áp tròng hay contact lens cũ, đã hết hạn sẽ trở thành nơi sản sinh lý tưởng cho vi khuẩn. Việc sử dụng chúng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Đừng bao giờ sử dụng một cặp kính áp tròng quá lâu, việc đeo kính áp tròng cũ không giúp bạn tiết kiệm tiền, mà thay vào đó là nó mang đến cho bạn những hóa đơn y tế đắt tiền. Bên cạnh đó, dùng kính như vậy sẽ khiến mắt cảm thấy không thoải mái, hoặc tệ hơn là nhiễm trùng.

Vậy hạn sử dụng kính áp tròng là bao lâu? Đeo lens hết hạn có sao không? Dấu hiệu kính áp tròng hết hạn là gì? Hãy cùng Angel Eyes giải đáp hết tất cả những thắc mắc này nhé !


HẠN SỬ DỤNG CỦA KÍNH ÁP TRÒNG LÀ BAO LÂU?


Kính áp tròng cũng như dung dịch ngâm, nước nhỏ mắt (Ví dụ các sản phẩm của Angel Eyes Contact Lens) đều có 2 loại hạn sử dụng:

  • Một là hạn sử dụng trước khi mở niêm phong.

  • Hai là hạn sử dụng sau khi mở niêm phong.

Với tất cả các dòng lens của Angel Eyes, bạn có thể để được đến 5 năm kể từ ngày sản xuất khi chưa mở niêm phong. Còn dung dịch ngâm và nước nhỏ mắt thì để được 3 năm kể từ ngày sản xuất nếu chưa khui seal.

EXP là ký hiệu của hạn sử dụng khi chưa mở bao bìHoặc có thể là kí hiệu đồng hồ cát trên bao bì


HẠN SỬ DỤNG CỦA KÍNH ÁP TRÒNG SAU KHI MỞ NIÊM PHONG (SEAL)


Sau khi mở niêm phong các loại lens ví dụ của Angel Eyes sẽ có thời hạn sử dụng được tới 6 tháng tới 1 năm. Nhưng Angel Eyes luôn khuyến khích các bạn chỉ nên sử dụng tối đa 50% hạn sử dụng của kính kể từ khi khui. Vì khi đó kính áp tròng sẽ cho trải nghiệm êm ái và chất lượng tốt nhất. Ví dụ kính áp tròng có hạn sử dụng 6 tháng, nên thay sau tầm 3 tháng sử dụng. Đối với kính áp tròng có hạn sử dụng 1 năm, nên thay sau từ 4-6 tháng sử dụng.

Bên cạnh đó, mỗi ngày chúng ta chỉ nên đeo kính áp tròng trong khoảng 6-8 tiếng (với kính áp tròng có độ ngậm nước >50%) và tối đa 12-24 tiếng (với dòng kính áp tròng Silicone Hydrogel của Angel Eyes).


DẤU HIỆU KÍNH ÁP TRÒNG HẾT HẠN LÀ GÌ?


Một số bạn hỏi rằng mua kính áp tròng loại dùng 6 tháng, nhưng rất ít đeo, suốt 6 tháng chỉ đeo vài lần, vậy sau 6 tháng thì có đeo tiếp được nữa không?

Bất kể là kính dùng 1 ngày, 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng, kể từ lúc mở niêm phong vỉ kính ra là đã bắt đầu tính hạn sử dụng rồi. Đến thời hạn đó tuy rằng nhìn bề ngoài miếng kính không có gì bất thường hoặc chỉ mới đeo vài lần, song cũng không thể tiếp tục đeo được nữa. Bởi vì sau khi mở ra, chất liệu miếng kính đã bắt đầu bị lão hoá, bề mặt cũng bắt đầu bị vi trùng bên ngoài, cặn bẩn cũng như các chất do mắt tiết ra bám lên, nếu bạn đeo kính đã hết hạn sử dụng, có thể gây cảm giác khó chịu, thậm chí mắc các bệnh về mắt, do đó nhất định phải tuân theo đúng hạn sử dụng của miếng kính và thay kính mới đúng hạn.

Vậy nếu bạn quên mất cặp kính đang đeo mở niêm phong từ ngày nào rồi thì phải làm sao để xác định hạn sử dụng?

Hạn sử dụng kiến nghị in trên bao bì kính áp tròng là thời hạn do nhà sản xuất đề ra dựa trên cách sử dụng thông thường, song căn cứ vào thói quen đeo và bảo quản của từng người mà chất lượng và tuổi thọ của miếng kính sẽ bị ảnh hưởng khác nhau.

Vì vậy cách đơn giản nhất để biết thời điểm thích hợp để thay miếng kính mới là xem lúc đeo có thoải mái hay không, nếu sau 1 thời gian sử dụng bạn cảm thấy mắt bị ngứa hoặc khó chịu khi đeo tức là đã đến lúc nên bỏ cặp lens đó rồi đấy.Nhất định không được vì tiếc tiền mà tiếp tục đeo, để tránh gây tổn thương cho đôi mắt bạn nhé.

Kính 1 ngày, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng có khác gì nhau?

Mỗi loại kính với hạn sử dụng khác nhau sẽ có kỹ thuật gia công và thiết kế khác nhau, để tăng độ bền cho miếng kính, chất liệu cũng có thể khác nhau, chất lượng thì hoàn toàn giống nhau.

Kính có hạn sử dụng càng lâu sẽ càng chịu được nhiều lần chùi rửa hơn và khó bị rách, xước, trong khi vẫn đảm bảo độ dày thích hợp để đeo không bị cộm, đồng thời cũng ít bám bẩn hơn. Ngược lại, với những loại kính ngắn hạn như kính 1 ngày, sẽ được gia công cho mỏng hơn, dễ rách và bám bẩn, nên loại này chỉ đeo 1 lần rồi bỏ.


ĐEO LENS HẾT HẠN CÓ SAO KHÔNG?


  • Phản ứng dị ứng: lượng protein cấu tạo trong kính có thể gây khó chịu, ngứa ngáy, khô mắt khiến bạn không thể tiếp tục đeo kính.
  • Viêm kết mạc: lượng protein tích lũy trong kính sẽ thu hút vi khuẩn dẫn đến viêm kết mạc. Các triệu chứng thường gặp như mắt đỏ, rát, ngứa, chảy nước mắt, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng…
  • Giác mạc bị phù (sưng): kính áp tròng quá hạn sử dụng làm giảm lượng oxy cung cấp cho giác mạc và tăng lượng chất nhầy trong giác mạc khiến mắt có thể bị mờ hoặc xuất hiện quầng đen trong mắt.
  • Neovascularization - Giác mạc thường không có mạch máu. Khi bị thiếu oxy (do đeo kính áp tròng quá hạn), cơ thể sẽ phản ứng bằng cách phát triển các mạch máu mới với hy vọng sẽ tăng oxy cho giác mạc. Sự phát triển mạch máu một cách bất thường thế này có thể gây cản trở tầm nhìn. Các mạch máu mới còn yếu và có thể bị xuất huyết dẫn đến nguyên nhân mù lòa.
  • Mài mòn giác mạc / loét giác mạc - Một lần nữa, do thiếu oxy, các tế bào trên bề mặt giác mạc trở nên yếu và dễ dàng bị tổn thương. Trầy xước giác mạc hoặc viêm loét giác mạc có thể hình thành gây ra nhiễm trùng và các biến chứng rất nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa.

Các biến chứng này có thể xảy ra do đeo kính áp tròng quá lâu hoặc không thay kính khi hết hạn sử dụng theo tư vấn của chuyên gia. Nói chung, khi mắt thiếu oxy sẽ dễ bị kích thích và hình thành sự phát triển của vi khuẩn. Có thể hoàn toàn ngăn chặn những biến chứng trên nếu bạn đeo kính có tìm hiểu rõ ràng và tuân thủ thời hạn sử dụng cho phép. Khi bất kỳ triệu chứng nào xảy ra, hãy gở bỏ kính áp tròng ngay lập tức và thăm khám để được tư vấn bởi các bác sỹ nhãn khoa

Hi vọng qua bài này các thắc mắc về hạn sử dụng kính áp tròng của các bạn đã được giải đáp nhé

Đừng quên >>> xem ngay những mẫu kính áp tròng Silicone Hydrogel cực "xịn" cực yêu mà giá lại hạt dẻ của nhà Angel Eyes nữa nha !!

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article