Giải pháp kính áp tròng chữa cận thị dành cho tật khúc xạ

Giải pháp kính áp tròng chữa cận thị dành cho tật khúc xạ

Mục lục [Ẩn]

Đối với tật khúc xạ ở mắt, phương pháp nào là tối ưu nhất trong thời điểm hiện nay ?

Với thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển, các phương pháp điều trị các tật khúc xạ ở mắt như cận thị, viễn thị hay loạn thị đều có thể dễ dàng giải quyết như sử dụng kính gọng nhựa, kính áp tròng cận thị, kính áp tròng đeo vào ban đêm hay phẫu thuật mắt,… Tuy nhiên, liệu bạn biết chắc được rằng đâu mới là giải pháp giúp mình điều trị dứt điểm được tật khúc xạ ở mắt và an toàn nhất cho sức khỏe ?

Để giúp các bạn của Angel Eyes Contact Lens có thể hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị tật khúc xạ ở mắt cũng như làm thế nào để lựa chọn được phương pháp nào là phù hợp nhất cho đôi mắt của mình, Bác sĩ Phạm Thị Hằng – Bệnh viện Mắt quốc tế DND có những chia sẽ đặc biệt dành cho các bạn đọc.

Theo bác sĩ Phạm Thị Hằng, đối với tật khúc xạ ở mắt luôn cần phải được thực hiện các qui trình khám toàn diện cho có thể biết được kết quả khám khúc xạ chính xác nhất. Thông qua kết quả này, người đang mắc tật khúc xạ sẽ được cấp đơn kính thuốc phù hợp để hỗ trợ thị giác tốt nhất cũng như không ảnh hưởng đến việc điều tiết của mắt.

Tuy nhiên, để mắt của mình luôn giữ được ở trạng thái tốt nhất thì bạn nên tự xây dựng cho mình các thói quen lành mạnh ví dụ như tạo một chế độ học tập và làm việc thật hợp lý, luôn để cho mắt nghỉ ngơi sau khi dùng máy tính hay điện thoại liên tục trong nhiều giờ liền. Bên cạnh trong thời gian làm việc, bạn nên tranh thủ thư giản sau 1 tiếng bằng những cách sau: nhắm mắt vài phút, đi lại quanh phòng làm việc hoặc nhìn xa. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tuân thủ lịch khám mắt định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần. Việc đi khám mắt đều đặn giúp cho bác sĩ chuyên môn có thể kiểm soát tốt được các vấn đề về mắt, độ khúc xạ cũng như đưa ra được các phương pháp hỗ trợ việc điều trị nếu có các trường hợp khác phát sinh.

Việc thường xuyên khám mắt định kỳ từ 6 đến 12 tháng là rất cần thiết để có được đôi mắt khỏe mạnh

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm thuốc hoặc bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B, … có lợi cho đôi mắt theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên môn. Đặc biệt là bổ sung rau củ quả có màu đỏ trong chế độ dinh dưỡng để đảm bảo cho đôi mắt hấp thu được đầy đủ vitamin, các yếu tố dinh dưỡng cần thiết khác.

Trào lưu sử dụng kính áp tròng ban đêm để điều trị cận thị

Kính áp tròng ban đêm hay còn được gọi là phương pháp điều trị OrthoK, dùng để điều chỉnh tật khúc xạ bằng cách thay đổi độ cong của giác mạc để mắt có thể nhìn vật rõ hơn. Loại kính áp tròng ban đêm này được sử dụng dành cho các bạn đang bị tật khúc xạ tiến triển (mức độ khúc xạ tăng hàng năm) giúp ngăn ngừa độ cận của kính, kiểm soát tình trạng khúc xạ trong lứa tuổi dưới 18 hoặc trường hợp trên 18 tuổi khi không muốn phẫu thuật mắt.

Nhưng phương pháp này cũng có mặt hạn chế là chỉ hỗ trợ cho mắt bị cận thị, loạn thị, chưa điều trị được viễn thị. Đối với các bạn đang bị dị ứng, các bệnh lý về giác mạc như khô mắt thì không may là không áp dụng được phương pháp kính áp tròng này.

Tuy nhiên, khi quyết định sử dụng phương pháp điều trị bằng kính áp tròng bạn cần phải tuận thủ nghiêm ngặt các qui trình khám toàn diện để có thể nắm rõ được các thông số về tật khúc xạ, độ dày của giác mạc. Ngoài các lưu ý trên, bạn cũng buộc phải nắm rõ các phương pháp sử dụng kính áp tròng chính xác, thực hiện chế độ vệ sinh kính theo chỉ dẫn của các bác sỹ vì đây là việc hết sức cần thiết, giúp bạn tránh được tối đa các trường hợp biến chứng không mong muốn khi sử dụng kính áp tròng.

Theo các chuyên gia về mắt, các biến chứng thường gặp ở các bệnh nhân sử dụng kính áp tròng ban đêm thường ít hơn nếu so với các bạn dùng kính áp tròng ban ngày (các loại kính áp tròng trong suốt hoặc kính áp tròng trong xanh). Tuy nhiên, trường hợp gặp phải biến chứng thì lại rất nghiêm trọng ở trường hợp đeo vào ban đêm. Chính vì thế, người sử dụng kính phải hết sức lưu ý các chỉ dẫn của bác sỹ chuyên môn cũng như theo dõi các thay đổi của mắt trong suốt thời gian đeo kính.

Lưu ý quan trọng mà bạn cũng nên biết chính là phương pháp sử dụng kính áp tròng ban đêm chỉ là một phương pháp hỗ trợ tạm thời, nó hoàn toàn không thể điều trị dứt điểm được tật khúc xạ của mắt. Ngay sau 72 giờ từ thởi điểm các bạn ngưng sử dụng kính áp tròng thì mắt bạn sẽ dần quay về với trạng thái cận thị (hoặc loạn thị) ban đầu.

Đâu là cách điều trị tối ưu cho tật khúc xạ của mắt ?

Kính áp tròng ban đêm OrthoK tiện dụng nhưng còn tồn tại rất nhiều nhược điểm không kém, vậy đâu là cách điều trị tối ưu?

Phương pháp dùng kính áp tròng ban đêm OrthoK có rất ưu điểm tiện dụng nhưng đi kèm theo nó cũng nhiều nhược điểm không kém. Đối với tật khúc xạ của mắt, có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy theo độ khúc xạ và độ tuổi khác nhau, cũng như tính chất riêng biệt của giác mạc mà có thể chọn được phương pháp nào là phù hợp nhất. Mỗi phương pháp khác nhau đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau nên phải cần được bác sỹ tư vấn và chỉ dẫn thật cụ thể.

Trên thực tế, không hề có qui định nào bắt buộc phải áp dụng trong việc điều trị tật khúc xạ của mắt cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật để điều trị tật khúc xạ đang là phương pháp hầu như các bác sỹ và bệnh nhân lựa chọn nhất hiện nay.

Với phương pháp phẫu thuật điều trị khúc xạ, các trung tâm bệnh viện đã không còn áp dụng dao vi phẫu nữa mà thay vào đó là sử dụng laser như Femto Lasik hoặc Relex Smile.

Các phương pháp này hiện nay được thực hiện rất rộng rãi, nhanh chóng, phục hồi thị lực ngay trên bàn phẫu thuật, giúp hạn chế được hầu hết tác biến chứng trước và sau khi phẫu thuật mắt.

Cận cảnh một ca phẫu thuật phương pháp ReLEx SMILE

Điều kiện gì để có thể thực hiện phẫu thuật điều trị tật khúc xạ, và đâu là phương pháp phẫu thuật tốt nhất hiện nay ?

Để có thể phẫu thuật điều trị khúc xạ, bệnh nhân cần phải trên 18 tuổi (trường hợp dưới 18 tuổi muốn phẩu thuật điều trị cần phải tuân theo các chỉ định cụ thể của bác sỹ), người bệnh có độ khúc xạ ổn định trong vòng 1 năm, độ cận của mắt không quá 16 diop; độ loạn dưới 6 diop; độ viễn phải dưới 7 diop và không mắc phải bất kỳ các bệnh lý cấp tính liên quan về mắt.

Tiếp đến, phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ phổ biến nhất là Lasik, Femto Lasik và ReLEx SMILE. Theo các chuyên gia về mắt, phương pháp Femto Lasik và phương pháp ReLEx SMILE là 2 phương pháp có độ an toàn và chính xác nhất được sử dụng cho các bệnh nhân.

Smile và Lasik hiện đang là phương pháp điều trị tật khúc xạ hữu hiệu nhất

Cuối cùng, việc tự chọn cho mình phương pháp điều trị nào là phù hợp nhất cho đôi mắt của mình, các bạn cần phải thực hiện các qui trình khám chuyên sâu. Thông qua đó, các bác sỹ chuyên môn sẽ có thể kiểm tra được các thông số khúc xạ của mắt, tình trạng cũng như đưa ra cho bạn phương pháp tối ưu nhất dựa trên kết quả khám bệnh.

Xem thêm:


CÁC CÁCH ĐIỀU TRỊ LÃO THỊ BẰNG KÍNH ÁP TRÒNG

TRONG NGÀY CƯỚI CÔ DÂU CÓ NÊN ĐEO KÍNH ÁP TRÒNG, TẠI SAU KHÔNG ??

Để liên hệ đặt hàng hoặc có những thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể truy cập trang chủ hoặc gọi đến các số hotline (08)6264 7008/ 0932 004 221 để được giải đáp.

Trụ sở công ty TNHH Angel Eyes tại Việt Nam

Địa chỉ: 501 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08)6264 7008/ 0932 004 221

Website: http://angeleyes.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/angeleyeslens/

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

article